แม้ว่า ปาเจโร สปอร์ต จะไม่ได้ขายดิบขายดีจนเป็นแชมป์ยอดขายรถประเภทนี้ แต่ก็ถือได้ว่าประสบความสำเร็จในกลุ่มลูกค้าที่ชอบรถที่มีความลงตัวในหลายๆ ด้าน ทั้งในเรื่องสมรรถนะเครื่องยนต์ ความประหยัด ช่วงล่าง ระบบควบคุม เบรก ความกว้างขวาง และล่าสุด เพิ่มเรื่องความสะดวกสบาย แถมราคายังสู้กับคู่แข่งรายอื่นได้อย่างสบายอีกต่างหาก
มีหลายคนเคยมาถามว่า Pajero Sport เป็นไงบ้าง ไหวมั้ย อาจจะเป็นเพราะคนถามไม่แน่ใจ เนื่องจากมีคู่แข่งเป็นยักษ์ใหญ่ มีกำลังสูงในเรื่องการโฆษณาและการอัดแคมเปญ แต่คงไม่ต้องบอกว่าเป็นยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร เพราะรถประเภทนี้มีไม่กี่รุ่นอยู่แล้ว
แต่ก็ตอบไปแบบไม่ต้องคิดมากว่า ได้เลย ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบใช้รถเน้นการใช้งานคุ้มค่า ปาเจโร สปอร์ต ตอบโจทย์คุณได้
ที่ผ่านมาเคยทดลอง ปาเจโร สปอร์ต ในรูปแบบการขับขี่ค่อนข้างหลากหลาย ทั้งทางไกลขับไปถึงเชียงคาน ทั้งทางลุยไปถึงน้ำตกเต่าดำ เขตแดนระหว่างจังหวัดตากกับแม่ฮ่องสอนมาแล้ว
มาคราวนี้มีโอกาสได้ทดลองขับในรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ เน้นสำหรับลูกค้ากลุ่มครอบครัวใช้ชีวิตในเมืองส่วนใหญ่ จะวิ่งต่างจังหวัดบ้างเป็นครั้งคราว แต่ไม่ถึงกับไปลุยป่าฝ่าดงอะไร
ปาเจโร สปอร์ต รุ่นระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ออกแบบภายนอก เหมือนกับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ถ้าสังเกตให้ดีจะแตกต่างกันที่ขนาดยาง ขับเคลื่อนสี่ล้อจะใหญ่กว่า
ไฟหน้าเป็นแบบโปรเจ็กเตอร์และหลอดไฟ HID ให้ความสว่างดี พร้อมระบบปรับระดับลำแสงอัตโนมัติ แถมเวลาขับกลางคืน ไฟหน้าจะกระจายออกด้านข้าง ทำให้ช่วยมองเห็นสิ่งแปลกปลอมที่จะวิ่งเข้ามาขวางถนนได้ด้วย
มีระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ ตามสภาพแสงภายนอก และติดตั้งระบบน้ำฉีดล้างไฟหน้ารถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการส่องสว่างของไฟหน้ารถ
รวมถึงระบบที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ในรุ่น GT ปาเจโร สปอร์ตรุ่นปี 2013 ยังเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยการติดตั้งสัญญาณกะระยะจอดขณะถอยหลังแบบ 4 จุด พร้อมกรอบกระจกมองข้างแบบโครเมียมพร้อมไฟเลี้ยวดีไซน์ใหม่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับทุกรุ่น
เสริมมาดเข้มด้วยสปอยเลอร์หลังสไตล์สปอร์ต พร้อมกล้องมองภาพหลังขณะถอดเพิ่มทัศนวิสัยของผู้ขับขี่จอด เป็นอุปกรณ์มาตรฐานเฉพาะรุ่น GT
การออกแบบภายในกว้างขวาง ตกแต่งภายในโทนสีดำเฉพาะรุ่น GT
เบาะนั่งแบบ 3 แถว รองรับผู้โดยสาร 7 ที่นั่ง ปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานได้ง่ายถึง 5 รูปแบบ เบาะที่นั่งคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าปรับระดับด้วยระบบไฟฟ้าได้ถึง 8 ทิศทาง (เฉพาะรุ่น GT)
ขณะที่เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถแยกพับพนักพิงแบบ 60:40 เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้มากขึ้น เช่นเดียวกับเบาะนั่งแถวที่ 3 แยกพับแบบ 50:50 ราบกับพื้นห้องโดยสาร เพื่อให้การเก็บสัมภาระด้านหลังรถที่มากขึ้น พร้อมระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 ให้ความเย็นทั่วห้องโดยสาร
มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise control) พร้อมสวิตช์ควบคุมวิทยุที่พวงมาลัย เฉพาะรุ่น GT
อย่างที่บอกไปว่า ปาเจโร สปอร์ต รุ่นใหม่ เพิ่มความสะดวกสบายด้วยเทคโนโลยีอุปกรณ์ความบันเทิงพร้อมสรรพ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่น DVD,VCD,CD MP 3 รุ่นใหม่ที่ง่ายต่อการใช้งาน เพราะใช้จอระบบสัมผัสหรือทัชสกรีน ขนาด 7 นิ้ว พร้อมช่องต่ออุปกรณ์ USB สามารถเชื่อมต่อ ไอพอด ไอโฟน พร้อมจอภาพแอลอีดี (LED) แบบ ไวด์ สกรีน (WIDE Screen) ขนาดใหญ่ 10.2 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารตอนหลังเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่น GT
เพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบล็อกเกียร์ (Electric Shift lock) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร DI-D ไฮเปอร์คอมมอนเรล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว วีจี เทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ พร้อมท่อร่วมไอดีแบบทวิน อินเทคแมนิโฟลด์ ให้กำลังสูงสุด 178 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,800-3,500 รอบต่อนาที ให้ทั้งสมรรถนะและความประหยัดในระดับที่ใช้ได้ทีเดียว
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ INVECS II พร้อมสปอร์ตทรอนิก (Sportronic) ระบบเกียร์ที่ตอบสนองได้รวดเร็ว เรียนรู้และจดจำรูปแบบการขับขี่ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างเหมาะสม ทำให้ประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น มาพร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย แพดเดิล ชิฟท์ (Paddle Shift) ในรุ่น GT เทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ โดยเฉพาะในยามเร่งแซง
นอกจากนี้ ยังมีใบปัดน้ำฝนปรับความเร็วอัตโนมัติในกรณีที่ฝนตกและผู้ขับขี่เปิดที่ปัดน้ำฝนในตำแหน่งปัดหยุด เมื่อรถใช้ความเร็วเกิน 60 กม./ชม. ที่ปัดน้ำฝนจะเปลี่ยนเป็นจังหวะที่ 1 ให้โดยอัตโนมัติ และจะกลับมาที่ตำแหน่งปัดหยุดเหมือนเดิมเมื่อความเร็วต่ำกว่า 60 กม./ชม.
ระบบปลดล็อกด้วยรีโมต ช่วยให้สามารถปลดล็อกและล็อกรถได้จากระยะไกล สัญญาณเตือนลืมปิดไฟหรี่หน้าถ้าผู้ขับลืมปิดไฟหรี่หน้า หลังจากดับเครื่องยนต์แล้วเปิดประตู เสียงสัญญาณจะดังเตือนขึ้น
ระบบตัดการทำงานไฟหน้าอัตโนมัติ ไฟหน้ารถจะดับเองอัตโนมัติเมื่อดับเครื่องยนต์และเปิดประตูช่วยให้ประหยัดไฟในแบตเตอรี่
ระบบหน่วงเวลาปิดไฟในห้องโดยสารหลังจากดับเครื่องยนต์แล้วปิดประตู ไฟในห้องโดยสารจะค่อยๆ หรี่ดับลงเพิ่มความสะดวกในการตรวจสอบสัมภาระภายในรถ
ระบบหน่วงเวลาเปิด-ปิดกระจกไฟฟ้าหลังดับเครื่องยนต์ กระจกไฟฟ้าจะยังคงสามารถเปิด-ปิดต่อไปได้อีกภายใน 30 วินาที
ระบบเซ็นทรัลล็อก ผู้ขับสามารถเปิดหรือปิดล็อกประตูทุกบานโดยปุ่มควบคุมที่ประตูด้านผู้ขับ
ปาเจโร่ ขับเคลื่อนสองล้อ ตั้งราคาไว้ที่ รุ่น 2.5 GLS 5AT 1,021,000 บาท และรุ่น 2.5 GT 5AT 1,209,000 บาท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น